Week6


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem  Based  Learning) ( PBL.
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2  (Quarter 4 )  ปีการศึกษา  2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นที่หลากหลาย / เล่นอย่างปลอดภัย /รู้จักการเก็บรักษาดูแลของเล่น อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6

15 – 19
ก.พ. 59


โจทย์ :  
ของเล่นจากวัสดุสังเคราะห์
-หนังยาง
- ตัวการ์ตูนยาง
-ลูกบอลพลาสติก
-ลูกโป่ง
เครื่องมือคิด
Key  Questions
นักเรียนจะออกแบบการเล่นอย่างไร?
นักเรียนมีข้อควรระวังในการเล่นอย่างไร?
- นักเรียนมีวิธีการดูแลเก็บรักษาของเล่นอย่างไร?
ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ / วัสดุเหลือใช้ /วัสดุสังเคราะห์ มีความแตกต่างกันอย่างไร?
 Brainstorms :
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการออกแบบการเล่นที่หลากหลายโดยใช้วัสดุที่มี ได้แก่  หนังยาง /ตัวการ์ตูนยาง/ลูกบอลพลาสติก
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับปัญหาที่พบในการละเล่นตีก้อปลงหลุม
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน  ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้  และของเล่นสังเคราะห์
Blackboard  Share : 
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน  ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้  และของเล่นสังเคราะห์
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่นรถแข่งพลังลูกโป่ง
Show and Share :
 - นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking
 - ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-บรรยากาศภายนอกชั้นเรียน
 -หนังยาง
- ตัวการ์ตูนยาง

-ลูกบอลพลาสติก/ไม้ตี
-รถแข่งพลังลูกโป่ง (ลูกโป่ง
/หลอด /เทปกาว /ขวดพลาสติก/ฝาขวด)



วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำหนังยางมาให้นักเรียนดูและสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
 “หนังยางนำมาเล่นอะไรได้บ้าง?
  “หนังยางมีประโยชน์อย่างไร ?
“การเล่นหนังยางเกิดอันตรายได้หรือไม่?/เล่นอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย?” 
 “นักเรียนมีวิธีเก็บรักษาหนังยางและของเล่นต่างๆอย่างไรเพื่อใช้ได้นานที่สุด?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นจากหนังยางในรูปแบบต่าง ๆ
- ครูสาธิตวิธีการเล่นเป่ากบ ดังนี้
**ให้นักเรียนจับคู่/ครูแจกหนังยางให้นักเรียนคนละ 1 เส้น แล้วสลับกันเป่าเพื่อให้หนังยางของตนเองกระโดดทับหนังยางเพื่อน
-ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดออกแบบวิธีการเล่นหนังยางกลุ่มละ 1 แบบ
ใช้: 
- นักเรียนเล่นเป่ากบเป็นคู่
-นักเรียนออกแบบการเล่นหนังยางเป็นกลุ่ม
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง  :
-ครูนำตัวการ์ตูนยางสังเคราะห์มาให้นักเรียนดูและสัมผัส
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด 
“นักเรียนเคยเห็น/เล่น หรือไม่? ”  “เห็นแล้วคิดถึงอะไร?”  “สามารถนำไปเล่นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม  :
 - ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นการ์ตูนยาง
- ครูสาธิตวิธีการเล่น “ทอยเส้น” ดังนี้
   1.นักเรียนขีดเส้นชัย และเส้นสำหรับยืนทอยหรือโยนตัว การ์ตูนห่างกันประมาณ 2 เมตร
    2. นักเรียนทอยหรือโยนตัวการ์ตูนให้ใกล้เส้นที่สุด ใครใกล้เส้นที่สุดก็ได้ตัวการ์ตูนทั้งหมดไป
ใช้ :  
-นักเรียนเล่นทอยเส้นตัวการ์ตูนยาง
ชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นทอยเส้น โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
 นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะทอยหรือโยนตัวการ์ตูน
“ ขณะที่เล่นนักเรียนพบปัญหาและแก้ปัญหาอย่างไร? ”
  “การเล่นทอยเส้นมีประโยชน์หรือไม่? / มีประโยชน์อย่างไร? ”
วันพุธ  (1 ช.ม.)
ชง:
-ครูนำลูกบอลพลาสติก มาให้นักเรียนสังเกตดู
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร?  / เป็นรูปทรงอะไร? /มีลักษณะคล้ายอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก? ”
“นำไปเล่นอะไรได้บ้าง? และเล่นอย่างไร?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการละเล่นตีก้อปลงหลุม
- ครูสาธิตวิธีการตีก้อปลงหลุม  ดังนี้
1.      นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
2.      ให้นักเรียนแต่ละคนใช้ไม้ตีลูก
บอลพลาสติกลงหลุมไม่เกิน 3 ครั้ง  ถ้าเกิน 3 ครั้งแล้วยังไม่ลงหลุม ถือว่าไม่ได้ลูก ให้คนต่อไปตีต่อวนจนครบทุกคน  กลุ่มไหนลูกบอลลงหลุมเยอะที่สุดชนะ
ใช้ :
-นักเรียนเล่นตีก้อปลงหลุม
เชื่อม 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นตีก้อปลงหลุม โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะที่ใช้ไม้ตีลูกบอลลงหลุม
 “ขณะที่เล่นนักเรียนเจอปัญหาและแก้ปัญหาที่เจออย่างไร?”
“ทำไมลูกบอลถึงวิ่งไม่ตรงหลุม”
 “การเล่นตีก้อปลงหลุมมีประโยชน์หรือไม่? /มีประโยชน์อย่างไร?”
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำลูกโป่ง/ ขวดน้ำพลาสติก/ฝาขวดน้ำ 4 ฝา/ ไม้เสียบลูกชิ้น 2 ไม้ /หลอดการแฟ 5 หลอด และ เทปกาว มาให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนเห็นอะไร?”   “นักเรียนคิดว่าลูกโป่งนำไปเล่นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการนำลูกโป่งไปประดิษฐ์ของเล่นรถแข่งพลังลูกโป่ง
-ครูสาธิตขั้นตอนการทำ “รถแข่งพลังลูกโป่ง ”
    1.ตัดหลอดให้เท่ากัน 2 หลอดติดขวดน้ำเพื่อทำเภาล้อรถ
    2. ใช้ไม้ลูกชิ้นเสียบฝาขวดทำเป็นล้อ
    3. เจาะรูด้านบนขนาดเท่ากับเหรียญบาทแล้วนำหลอดเสียบทะแยงตรงรูที่เจาะทะลุผ่านปากขวด
    4.นำลูกโป่งมาติดกับหลอดที่ตรงเราะเจาะให้แน่นด้วยเทปกาว
     5. วิธีการเล่นคือ  เป่าลมผ่านหลอดตรงปากขวดให้ลูกโป่งพอง แล้วปล่อยลมออก  รถจะเคลื่อนที่เพราะแรงดันจากลูกโป่ง
ใช้ :
-นักเรียนทดลองทำรถแข่งพลังลูกโป่ง 
เชื่อม :
นักเรียนและครูสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่นรถแข่งพลังลูกโป่ง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนสังเกตพบอะไรในการทดลองบ้าง”
 “พบปัญหาในการประดิษฐ์ และทดลองรถแข่งพลังลูกโป่งหรือไม่/ อย่างไร? และมีวิธีการแก้ปัญหาที่พบอย่างไร? ”
 “ ทำไมรถถึงเคลื่อนที่ได้ ”
วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
นักเรียนและครูสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ของเล่นที่นักเรียนเห็นภายในอาคารอนุบาล
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  ดังนี้
ของเล่นที่อาคารอนุบาลมีอะไรบ้าง?”
ของเล่นแต่ละชิ้นมีวิธีเล่นอย่างไร?”
นักเรียนมีข้อควรระวังอย่างไรการเล่นเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น?”
 “ของเล่นมีประโยชน์ต่อตัวเราหรือไม่?”
“ นักเรียนได้รับอะไรจากการเล่น?”
ถ้าไม่ได้เล่นจะรู้สึกอย่างไร?
ถ้าไม่มีของเล่นจะทำอย่างไร?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน  ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้  และของเล่นสังเคราะห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“สามารถจัดหมวดหมูหรือแยกประเภทของเล่นได้อย่างไร?”
“ ของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้  และของเล่นสังเคราะห์ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? ”
“มีประโยชน์ และข้อควรระวังอย่างไร?”
โดยครูใช้เครื่องมือ Blackboard  Share
ใช้:
-นักเรียนเขียน Wep  ความแตกต่างของของเล่นจากธรรมชาติ/ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้และของเล่นสังเคราะห์
ภาระงาน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่นรถแข่งพลังลูกโป่ง 
- ระดมความคิดออกแบบวิธีการเล่นหนังยางเป็นกลุ่ม

- เล่นทอยเส้นตัวการ์ตูนยาง
เล่นเป่ากบเป็นคู่
- นักเรียนเล่นตีก้อปลงหลุม
ชิ้นงาน
-ใบงานเขียน Wep  ความแตกต่างของ ของเล่นจากธรรมชาติ  ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้และของเล่นสังเคราะห์
-รถแข่งพลังลูกโป่ง

ความรู้ :
นักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นที่หลากหลาย / เล่นอย่างปลอดภัย /รู้จักการเก็บรักษาดูแลของเล่น อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
-สามารถนำสิ่งต่างๆรอบตัวมาประยุกต์ให้เป็นของเล่นและเกิดประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
 - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
- สังเกต  เข้าใจขั้นตอนในการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาประกอบอาหาร  วิธีการทำอาหาร และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
-สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
** ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
-เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น