แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) ( PBL.)
หน่วย : “ พิพิธภัณฑ์ของเล่น”
ระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่ 2 (Quarter 4 ) ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นที่หลากหลาย / เล่นอย่างปลอดภัย /รู้จักการเก็บรักษาดูแลของเล่น อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
| ||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15 – 19
ก.พ. 59
|
โจทย์ :
ของเล่นจากวัสดุสังเคราะห์
-หนังยาง
- ตัวการ์ตูนยาง
-ลูกบอลพลาสติก
-ลูกโป่ง
เครื่องมือคิด
Key Questions
- นักเรียนจะออกแบบการเล่นอย่างไร?
- นักเรียนมีข้อควรระวังในการเล่นอย่างไร?
- นักเรียนมีวิธีการดูแลเก็บรักษาของเล่นอย่างไร?
- ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ / วัสดุเหลือใช้ /วัสดุสังเคราะห์ มีความแตกต่างกันอย่างไร?
Brainstorms :
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการออกแบบการเล่นที่หลากหลายโดยใช้วัสดุที่มี ได้แก่ หนังยาง /ตัวการ์ตูนยาง/ลูกบอลพลาสติก
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับปัญหาที่พบในการละเล่นตีก้อปลงหลุม
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ และของเล่นสังเคราะห์
Blackboard Share :
-สนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ และของเล่นสังเคราะห์
- สนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่น“รถแข่งพลังลูกโป่ง”
Show and Share :
- นำเสนอชิ้นงาน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-บรรยากาศภายนอกชั้นเรียน
-หนังยาง
- ตัวการ์ตูนยาง -ลูกบอลพลาสติก/ไม้ตี -รถแข่งพลังลูกโป่ง (ลูกโป่ง/หลอด /เทปกาว /ขวดพลาสติก/ฝาขวด) |
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำหนังยางมาให้นักเรียนดูและสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“หนังยางนำมาเล่นอะไรได้บ้าง?”
“หนังยางมีประโยชน์อย่างไร ?
“การเล่นหนังยางเกิดอันตรายได้หรือไม่?/เล่นอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย?”
“นักเรียนมีวิธีเก็บรักษาหนังยางและของเล่นต่างๆอย่างไรเพื่อใช้ได้นานที่สุด?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นจากหนังยางในรูปแบบต่าง ๆ
- ครูสาธิตวิธีการเล่นเป่ากบ ดังนี้
**ให้นักเรียนจับคู่/ครูแจกหนังยางให้นักเรียนคนละ 1 เส้น แล้วสลับกันเป่าเพื่อให้หนังยางของตนเองกระโดดทับหนังยางเพื่อน
-ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดออกแบบวิธีการเล่นหนังยางกลุ่มละ 1 แบบ
ใช้:
- นักเรียนเล่นเป่ากบเป็นคู่
-นักเรียนออกแบบการเล่นหนังยางเป็นกลุ่ม
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-ครูนำตัวการ์ตูนยางสังเคราะห์มาให้นักเรียนดูและสัมผัส
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเคยเห็น/เล่น หรือไม่? ” “เห็นแล้วคิดถึงอะไร?” “สามารถนำไปเล่นอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นการ์ตูนยาง
- ครูสาธิตวิธีการเล่น “ทอยเส้น” ดังนี้
1.นักเรียนขีดเส้นชัย และเส้นสำหรับยืนทอยหรือโยนตัว การ์ตูนห่างกันประมาณ 2 เมตร
2. นักเรียนทอยหรือโยนตัวการ์ตูนให้ใกล้เส้นที่สุด ใครใกล้เส้นที่สุดก็ได้ตัวการ์ตูนทั้งหมดไป
ใช้ :
-นักเรียนเล่นทอยเส้นตัวการ์ตูนยาง
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นทอยเส้น โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะทอยหรือโยนตัวการ์ตูน”
“ ขณะที่เล่นนักเรียนพบปัญหาและแก้ปัญหาอย่างไร? ”
“การเล่นทอยเส้นมีประโยชน์หรือไม่? / มีประโยชน์อย่างไร? ”
วันพุธ (1 ช.ม.)
ชง:
-ครูนำลูกบอลพลาสติก มาให้นักเรียนสังเกตดู
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร? / เป็นรูปทรงอะไร? /มีลักษณะคล้ายอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก? ”
“นำไปเล่นอะไรได้บ้าง? และเล่นอย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการละเล่นตีก้อปลงหลุม
- ครูสาธิตวิธีการตีก้อปลงหลุม ดังนี้
1. นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม
2. ให้นักเรียนแต่ละคนใช้ไม้ตีลูก
บอลพลาสติกลงหลุมไม่เกิน 3 ครั้ง ถ้าเกิน 3 ครั้งแล้วยังไม่ลงหลุม ถือว่าไม่ได้ลูก ให้คนต่อไปตีต่อวนจนครบทุกคน กลุ่มไหนลูกบอลลงหลุมเยอะที่สุดชนะ
ใช้ :
-นักเรียนเล่นตีก้อปลงหลุม
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการละเล่นตีก้อปลงหลุม โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะที่ใช้ไม้ตีลูกบอลลงหลุม”
“ขณะที่เล่นนักเรียนเจอปัญหาและแก้ปัญหาที่เจออย่างไร?”
“ทำไมลูกบอลถึงวิ่งไม่ตรงหลุม”
“การเล่นตีก้อปลงหลุมมีประโยชน์หรือไม่? /มีประโยชน์อย่างไร?”
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำลูกโป่ง/ ขวดน้ำพลาสติก/ฝาขวดน้ำ 4 ฝา/ ไม้เสียบลูกชิ้น 2 ไม้ /หลอดการแฟ 5 หลอด และ เทปกาว มาให้นักเรียนดู
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร?” “นักเรียนคิดว่าลูกโป่งนำไปเล่นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการนำลูกโป่งไปประดิษฐ์ของเล่น“รถแข่งพลังลูกโป่ง”
-ครูสาธิตขั้นตอนการทำ “รถแข่งพลังลูกโป่ง ”
1.ตัดหลอดให้เท่ากัน 2 หลอดติดขวดน้ำเพื่อทำเภาล้อรถ
2. ใช้ไม้ลูกชิ้นเสียบฝาขวดทำเป็นล้อ
3. เจาะรูด้านบนขนาดเท่ากับเหรียญบาทแล้วนำหลอดเสียบทะแยงตรงรูที่เจาะทะลุผ่านปากขวด
4.นำลูกโป่งมาติดกับหลอดที่ตรงเราะเจาะให้แน่นด้วยเทปกาว
5. วิธีการเล่นคือ เป่าลมผ่านหลอดตรงปากขวดให้ลูกโป่งพอง แล้วปล่อยลมออก รถจะเคลื่อนที่เพราะแรงดันจากลูกโป่ง
ใช้ :
-นักเรียนทดลองทำ“รถแข่งพลังลูกโป่ง ”
เชื่อม :
- นักเรียนและครูสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่น“รถแข่งพลังลูกโป่ง”
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตพบอะไรในการทดลองบ้าง”
“พบปัญหาในการประดิษฐ์ และทดลอง“รถแข่งพลังลูกโป่งหรือไม่/ อย่างไร? / และมีวิธีการแก้ปัญหาที่พบอย่างไร? ”
“ ทำไมรถถึงเคลื่อนที่ได้ ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนและครูสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ของเล่นที่นักเรียนเห็นภายในอาคารอนุบาล
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“ของเล่นที่อาคารอนุบาลมีอะไรบ้าง?”
“ของเล่นแต่ละชิ้นมีวิธีเล่นอย่างไร?”
“นักเรียนมีข้อควรระวังอย่างไรการเล่นเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น?”
“ของเล่นมีประโยชน์ต่อตัวเราหรือไม่?”
“ นักเรียนได้รับอะไรจากการเล่น?”
“ถ้าไม่ได้เล่นจะรู้สึกอย่างไร?
“ถ้าไม่มีของเล่นจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความแตกต่างกัน ระหว่างของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ และของเล่นสังเคราะห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ดังนี้
“สามารถจัดหมวดหมูหรือแยกประเภทของเล่นได้อย่างไร?”
“ ของเล่นจากธรรมชาติ / ของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ และของเล่นสังเคราะห์ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? ”
“มีประโยชน์ และข้อควรระวังอย่างไร?”
โดยครูใช้เครื่องมือ Blackboard Share
ใช้:
-นักเรียนเขียน Wep ความแตกต่างของของเล่นจากธรรมชาติ/ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้และของเล่นสังเคราะห์
|
ภาระงาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองประดิษฐ์และทดลองเล่น“รถแข่งพลังลูกโป่ง ”
- ระดมความคิดออกแบบวิธีการเล่นหนังยางเป็นกลุ่ม - เล่นทอยเส้นตัวการ์ตูนยาง เล่นเป่ากบเป็นคู่ - นักเรียนเล่นตีก้อปลงหลุม
ชิ้นงาน
-ใบงานเขียน Wep ความแตกต่างของ ของเล่นจากธรรมชาติ ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้และของเล่นสังเคราะห์
-รถแข่งพลังลูกโป่ง
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นที่หลากหลาย / เล่นอย่างปลอดภัย /รู้จักการเก็บรักษาดูแลของเล่น อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
** ทักษะชีวิต
-สามารถนำสิ่งต่างๆรอบตัวมาประยุกต์ให้เป็นของเล่นและเกิดประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
** ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
** ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
** ทักษะการสังเกต
- สังเกต เข้าใจขั้นตอนในการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาประกอบอาหาร วิธีการทำอาหาร และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
** ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
-สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
** ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
-เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น